ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มีสาระสำคัญที่กำหนดให้สถาบันการศึกษาทุกแห่งได้มีการประกันคุณภาพภายในและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารงาน ที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐาน ดังนั้น กองทัพบกจึงได้ออกคำสั่งกองทัพบก ที่ ๓๕/๒๕๕๔ ลง ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ เรื่อง นโยบายการศึกษาของกองทัพบก พ.ศ. ๒๕๕๕ – ๒๕๕๙ โดยกำหนดให้สถาบันการศึกษาในกองทัพ อันได้แก่ โรงเรียนเหล่า และโรงเรียนสายวิทยาการจัดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยให้มีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยเหนือตามสายการบังคับบัญชา ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา และเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก
โรงเรียนทหารสารบรรณ กรมสารบรรณทหารบก ได้เริ่มดำเนินการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และคำสั่งของทางราชการที่เกี่ยวข้องข้างต้น โดยส่งเสริมให้ อาจารย์ และข้าราชการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และกำหนดเป้าหมายร่วมกัน ก่อนที่จะรวบรวมพิจารณาวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อจัดทำเป็นคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาเล่มนี้ขึ้น เพื่อใช้เป็นเอกสารคู่มือให้อาจารย์ ตลอดจนข้าราชการได้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานโดยทราบ และสามารถปฏิบัติเข้าถึงรายละเอียดของการทำงานแต่ละหน้าที่ และงานที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในวงรอบการทำงานของโรงเรียนทหารสารบรรณ กรมสารบรรณ-ทหารบก ( ๑ ตุลาคม – ๓๐ กันยายน ) โดยมีเป้าหมายมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาและการมีส่วนร่วมในการร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติงานให้ดีมีประสิทธิภาพ ร่วมกันรักษาพัฒนาระบบงานให้มีคุณภาพ มีความเป็นมาตรฐานในการทำงานของแต่ละบุคคลเพื่อส่งผลให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการรักษาความเป็นมาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพการดำเนินงาน ให้บรรลุจุดมุ่งหมายของนโยบายการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพบก และผู้บังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีมาตรฐาน
คู่มือการประเมินคุณภาพภายในเล่มนี้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการประเมิน และติดตามการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐาน โดยคณะกรรมการของโรงเรียนทหารสารบรรณฯ ที่ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งในคู่มือจะอธิบายถึงนโยบาย ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ในส่วนวิธีการดำเนินงานต่าง ๆ นั้น จะครอบคลุมรายละเอียดในด้านการควบคุมคุณภาพ
การตรวจสอบคุณภาพ การประเมินคุณภาพ และรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานตรวจสอบคุณภาพภายใน ตั้งแต่เริ่มต้น จนสิ้นสุดกระบวนการการประเมินคุณภาพภายใน
หวังว่าคู่มือประเมินคุณภาพภายในฯ เล่มนี้ จะตอบข้อสงสัยซึ่งเคยพบเห็นในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ปกติ การเป็นคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน และครู/อาจารย์ ในส่วนของข้าราชการ ครู / อาจารย์ ที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการ หรือมีส่วนร่วมในคณะกรรมการสามารถใช้คู่มือเล่มนี้ ในการศึกษาหาความรู้ในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาได้ เพื่อใช้ความรู้ที่ได้จากคู่มือเล่มนี้ ปฏิบัติงานในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมตามความมุ่งหมายของผู้บังคับบัญชาที่วางไว้